Nhiều địa phương thi tuyển sinh lớp 10: “Căng thẳng” hơn cuộc đua mang tên ĐH

0
111
Trong các ngày từ 1 đến 3-6, nhiều địa phương trên cả nước: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hải Phòng… đã tổ chức thi tuyển sinh lớp 10. Đến thời điểm này, kỳ thi chưa phát sinh vấn đề nào lớn, các địa phương đều rất nghiêm túc, còn phụ huynh và thí sinh thì cho rằng kỳ thi này căng thẳng hơn cả cuộc đua mang tên ĐH.

Chặt chẽ cẩn trọng mọi chi tiết

GĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác tổ chức thi vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tại điểm thi trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình).

Tại đây, cùng kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện quy chế thi, ông Chử Xuân Dũng đồng thời đề nghị các giám thị thực hiện đúng nhiệm vụ, chức trách; động viên thí sinh làm tốt bài thi.

Năm nay, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu lắp đặt thêm hệ thống camera tại phòng bảo quản đề, bài thi nhằm tăng cường an ninh cho kỳ thi. Việc lắp đặt này, theo ông Phạm Quốc Toản – Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Việc này không ảnh hưởng đến công việc điều hành của lãnh đạo điểm thi cũng như cán bộ coi thi và giám sát; không ảnh hưởng đến tâm lý và các hoạt động khác của thí sinh. Đây là năm đầu tiên học sinh dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập của Hà Nội phải dự thi tới bốn môn, nhiều gấp đôi so với kỳ thi năm trước.

Kỳ thi tuyển sinh 10 tại TPHCM diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn bắt buộc Văn, Toán, Ngoại Ngữ. Riêng Ngoại ngữ năm nay có thêm tiếng Đức. Theo thống kê của Sở GD&ĐT TPHCM, năm nay toàn TP có 95.164 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó tổng số thí sinh dự thi lớp 10 là 80.326. Với lượng thí sinh trên, TPHCM có 135 điểm thi, trong đó 126 điểm thi lớp 10 thường và 9 điểm thi lớp 10 chuyên. Chỉ tiêu vào lớp 10 của 112 trường THPT công lập tại TP HCM là 67.299, dự kiến 13.000 thí sinh không trúng tuyển sau kỳ thi sẽ chuyển sang học các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề. Vì thế, cuộc thi để dành suất học lớp 10 trường công tại đây cũng rất căng thẳng.

Đà Nẵng có hơn 13.000 thí sinh dự thi lớp 10 THPT tại 31 điểm thi. Cần Thơ cũng có khoảng 13.000 thí sinh dự thi lớp 10. Các địa phương đều quán triệt nghiêm túc các quy định về thi và tuyển sinh, các thí sinh đến quá muộn theo quy chế không được vào thi, các thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý tùy theo mức độ. Các khâu kiểm tra, giám sát, an ninh, an toàn liên quan đến kỳ thi đều được đảm bảo chặt chẽ.

nhieu dia phuong thi tuyen sinh lop 10 cang thang hon cuoc dua mang ten dh
Các thí sinh tại Hà Nội trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019. (Ảnh: P.T)

Đề thi được đánh giá… tạm ổn

Đến thời điểm này, chưa có bất cứ phản ánh nào về những dấu hiệu bất thường liên quan đến đề thi lớp 10. Chỉ duy nhất TP HCM có sai sót nhỏ liên quan đến đề thi tiếng Anh. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết đề thi tiếng Anh tuyển sinh lớp 10 bị sai 1 lỗi chính tả ở câu 33. Cụ thể ở đề ghi “young people” nhưng từ gợi ý ở phần viết lại ghi là “your people”. “Sở đã ghi nhận có sai sót về chính tả ngay khi phát đề thi môn tiếng Anh. Trước mắt, Sở chỉ đạo các điểm thi, thông báo thí sinh làm bài bình thường. Sau đó, ban chỉ đạo Hội đồng chấm thi sẽ có bàn bạc và xử lý sau”, ông Nam nói và cho biết đây là lỗi chính tả xảy ra hàng loạt, Sở sẽ chỉ đạo theo hướng có lợi nhất cho thí sinh.

Qua các buổi thi, đề thi của Hà Nội đang nhận được phản hồi tốt từ các thầy cô giáo phụ huynh và học sinh. Cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn tại HOCMAI cũng cho biết: “Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, tính phân loại của đề thi hợp lí hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi. Ở phần 2: Đoạn văn gây bất ngờ vì không nằm trong văn bản đọc hiểu nhưng lại nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 trang 11 và là đoạn nghị luận xã hội. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh”.

“Đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi ở mức vận dụng có tính phân loại cao như câu I.3, câu IV.3, bài 5. Câu khó nhất trong đề là câu IV.3 và bài 5. Thí sinh cần có tư duy và phân tích tốt thì mới đạt điểm tối đa” – thầy Nguyễn Mạnh Cường, Giáo viên Toán trường THPT Chu Văn An – Hà Nội nhận định.

Phan Thủy