Lan tỏa văn hoá đọc trong nhà trường

0
37

Học sinh và GV Trường THCS Hải Lý cùng đọc sách trong thư viện trường Học sinh và GV Trường THCS Hải Lý cùng đọc sách trong thư viện trường

Thư viện trường học đã và đang góp phần lan toả văn hoá đọc trong các nhà trường ở tỉnh Nam Định. Tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, thư viện nhà trường được đầu tư xây dựng để tạo hứng thú với việc đọc sách của học sinh.

Ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện còn là không gian học tập đa chức năng. Ở nhiều trường học, thư viện được các góc học tập gồm cả sách khoa học, vật dụng thí nghiệm, dụng cụ và vật liệu sáng tạo mô hình, tranh vẽ.

Ông Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cho rằng: Trong thời đại công nghệ phát triển, việc tìm kiếm thông tin qua Internet được nhiều người lựa chọn vì tính năng nhanh nhạy. Đây là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm nếu học sinh quá phụ thuộc vào việc lấy thông tin trên các thiết bị thông minh.

Để hạn chế việc đó, phát triển thư viện truyền thống là việc cần làm. Thực tế cho thấy, đọc sách và thư viện vẫn là nguồn cung cấp thông tin có giá trị đối với nhà trường và học sinh. Vấn đề là các nhà trường và mỗi học sinh biết kết hợp khai thác một cách hiệu quả giữa việc đọc sách trong thư viện truyền thống và Internet để việc dạy và học đạt hiệu quả tốt nhất.

Thầy Nguyễn Hải Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực tốt nhất để khai thác hiệu quả của thư viện. Với học sinh cấp THCS, trường phát động phong trào đọc sách cho các em; vận động phụ huynh đừng để con em mình quá lệ thuộc vào điện thoại thông minh. Thật mừng là học sinh nhà trường rất thích đến đọc sách trong thư viện.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào việc đọc sách. Ngoài việc lên thư viện của trường, các GV của trường đều sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin. Tôi cho rằng Interrnet có lợi thế nhanh và dễ kiếm tìm, nhưng thư viện truyền thống vẫn có một nền tảng vững chắc, thực sự cần thiết. Chỉ có sách trong thư viện mới là nguồn tư liệu chuẩn trái với thông tin trên mạng nhiều khi có những sai sót và độ tin cậy không được bảo đảm”.

Thư viện của Trường Tiểu học Trần Tế Xương (TP Nam Định) là hình mẫu cho một thư viện truyền thống hấp dẫn học sinh đến đọc sách. Một không gian đầy chất giáo dục và mang màu sắc văn hoá với những bức tranh, dòng chữ được vẽ viết trên tường hết sức sinh động thể hiện nội dung theo từng chủ đề. Cô Bùi Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thư viện giúp cho việc đọc sách thường xuyên để các em học sinh vừa rèn luyện kỹ năng đọc lại bổ sung thêm nhiều kiến thức, giúp các em ham đọc sách và hứng thú trong học tập hơn”.

Để nâng cao hiệu quả của các thư viện cũng như hiệu quả cho việc tìm kiếm thông tin của học sinh, Sở GD&ĐT Nam Định và các Phòng GD&ĐT đã có chỉ đạo tăng cường nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về vai trò của thư viện trong trường học và văn hóa đọc; cũng như có những quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho thư viện trường học để duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục. Nói như NGƯT Cao Xuân Hùng, khi lan toả văn hoá đọc, cũng đồng nghĩa với nâng cao chất lượng dạy – học trong các nhà trường.

Nguồn: GD&TĐ