logo
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG HÀ NỘI
HA NOI COLLEGE OF INDUSTRY AND TRADE
Hứng thú học trải nghiệm
Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng học sinh chuẩn bị tham gia thể dục giữa giờ GD&TĐ – Việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả tích cực nhằm nâng cao kỹ năng sống cho […]

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng học sinh chuẩn bị tham gia thể dục giữa giờCô giáo Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng học sinh chuẩn bị tham gia thể dục giữa giờ

GD&TĐ – Việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả tích cực nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh ở mỗi cấp học, góp phần thúc đẩy công tác giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường.

Đây là môn học mới giữ vai trò quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông mới đang được các địa phương, các nhà trường chú trọng triển khai.

Đưa khiêu vũ thể thao vào thể dục giữa giờ

Với mong muốn hoạt động trải nghiệm sẽ tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học, các lĩnh vực giáo dục khác nhau để có thể trải nghiệm thực tiễn trong nhà trường, gia đình và xã hội; đồng thời giúp các em có cơ hội để tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và hoạt động hướng nghiệp, nhiều trường đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh gắn với các môn học.

Tại Trường THCS Quảng Phú (TP Thanh Hóa), giờ thể dục giữa giờ, sân trường rộn ràng trong tiếng nhạc khiêu vũ. Hàng trăm học sinh nhanh chóng tập trung để cùng thầy cô giáo hòa mình vào điệu nhạc sôi động thay cho những bài thể dục giữa giờ quen thuộc. Dưới nền nhạc sôi động và rộn rã học sinh hào hứng, phấn khởi với bài tập thể thao khiêu vũ zumba.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phú cho biết: Việc tập luyện được bắt đầu từ các giờ thể dục của các lớp. Những buổi ra chơi, mỗi học sinh dành ra 5 phút – 10 phút để học những động tác đầu tiên. Trong lớp, các em chia nhóm 5 học sinh, tự luyện tập với nhau. Sau 2 – 3 tuần thuần thục các động tác, các em bắt đầu ghép nhạc. Sau khi các nhóm tập luyện thuộc các động tác thì các khối lớp kết nối lại, liên kết với nhau cùng ghép nhạc. Màn đồng diễn khiêu vũ thể thao của trường đã được hình thành như thế.

Trước đây, có thể có một số em còn ngại tập thể dục giữa giờ, nhưng từ khi học sinh học được điệu nhảy khiêu vũ thể thao thì các em luôn háo hức chờ đón giờ ra chơi để được thể hiện điệu nhảy mà mình yêu thích. Chỉ cần nhạc rộn ràng cất lên thì những bước chân đã bắt đầu nhún nhảy. Điệu khiêu vũ thể thaozumba đúng nghĩa với một nhịp điệu và sự hứng khởi mà tất cả học sinh đều có thể tham gia.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi tập thể dục bằng khiêu vũ thể khao, em Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 8C tâm sự: “Sau giờ học căng thẳng, em rất mong chờ tới thời điểm tập thể dục giữa giờ để ra sân vận động cùng các bạn cho khuây khỏa. Em rất thích giờ học thể thao khiêu vũ với âm nhạc lại tươi vui, sôi động, động tác thì đơn giản, dễ tập. Chỉ cần vài tuần dưới sự hướng dẫn của cô giáo Tổng phụ trách Đội, em đã nhuần nhuyễn trong những bước nhảy đẹp mắt”.

Cô giáo Tổng phụ trách đội Võ Hải Đường tham gia cùng các em học sinh

Lấy lại sự cân bằng về tâm lý cho trẻ

Cô giáo Võ Hải Đường, GV Tổng phụ trách Đội cho biết: Ban đầu khi mới triển khai hoạt động, các học sinh còn khá bỡ ngỡ, một số em còn nhút nhát, e ngại khi tham gia nhảy nhưng càng về sau, khi tập được khoảng 1 tháng, đa số các em học sinh đều quen với động tác và mạnh dạn hơn.

“Những điệu nhảy khỏe khoắn, vui tươi không chỉ tạo nên không khí nhộn nhịp mà còn góp phần giúp các em học sinh phát triển toàn diện. Ngoài ra, khi triển khai khiêu vũ vào bài tập thể dục giữa giờ còn giúp học sinh cảm thụ âm nhạc tốt hơn, duy trì và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ của nhà trường”.

Những kết quả bước đầu cho thấy, hoạt động khiêu vũ thể thao cho học sinh của nhà trường đã đạt hiệu quả tốt. Tất cả học sinh vô cùng thích thú khi tham gia luyện tập cùng nhau, giảm bớt bạo lực học đường. Khi các thầy cô cùng các em tham gia hoạt động này sẽ gắn kết tốt hơn tình cảm giữa giáo viên và học sinh. Hình ảnh thầy cô giáo cùng các em học sinh hòa mình trong điệu nhảy sôi động mỗi ngày làm cho không gian trường học thân thiện, tươi vui hơn

Cô Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh.

Cùng tham gia đồng hành với các em học sinh trong công tác luyện tập, cô giáo Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khi tham gia hoạt động này, học sinh tự tin hơn trong các hoạt động tập thể. Sau những giờ học văn hoá căng thẳng, những buổi khiêu vũ thể thao xen kẽ các buổi tập thể dục giữa giờ trong tuần giúp các em vui vẻ, sảng khoái.

Thể dục theo cách này không chỉ mang lại sự vận động tốt cho sức khỏe mà còn mang lại một tinh thần sảng khoái cho các em, là điều kiện tốt để các em thư giãn, lấy lại sự cân bằng về tâm lý để tiếp thu tốt hơn trong các giờ học tiếp theo. Ngắm nhìn các em được vận động, khỏe mạnh và vui tươi lên mỗi ngày mà lòng mỗi thầy cô cũng rộn ràng niềm vui”.

Việc đổi mới căn bản, toàn diện chương trình GD phổ thông ở nước ta cho thấy không chỉ tập trung đổi mới hoạt động dạy học các môn học, mà còn cần chú ý đến hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo cho HS. Đặc biệt, việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo, có thể là các hoạt động ngoại khóa nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Tuy nhiên, khi tổ chức hoạt động trải nghiệm, các trường chủ động lựa chọn các hình thức tổ chức cụ thể phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương.

Lê Đăng

Khách hàng đánh giá
5.0
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Đánh giá và nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

      Bình luận
      Gửi bình luận
      Bình luận